Hồng Ánh: hãy chuyên nghiệp từ thước phim đầu
Để xem trailer các phim của dự án xin bấm vào link http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/457756/Hong-Anh-hay-chuyen-nghiep-tu-thuoc-phim-dau.html
TTO - Gần 4g chiều Hồng Ánh tất tả đến chỗ tập kịch ở
sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.HCM), trên tay còn cầm một hộp cơm trưa
chưa kịp ăn. Nhìn lịch làm việc trong một ngày bình thường của chị mà
thấy chóng mặt.
Nhân dịp những bộ phim ngắn trong dự án 89.600km +... mà Hồng Ánh tham gia trong vai trò nhà sản xuất, Tuổi Trẻ Online đã "xí" con người bận rộn này một cuộc trò chuyện.
Nữ diễn viên Hồng Ánh - Ảnh: Lê Minh |
Ra mắt phim ngắn do Hồng Ánh sản xuất
Bốn bộ phim ngắn của dự án
89.600km+… do diễn viên Hồng Ánh sản xuất sẽ ra mắt khán giả vào 18g
ngày 11-10-2011 tại Megastar Cinema (Parkson Paragon, 3 Nguyễn Lương
Bằng, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM).
Bốn bộ phim ngắn gồm Chuyện tào lao của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy; Tình anh bán chuối của đạo diễn Huỳnh Thanh Sỹ; Ngược chiều của đạo diễn Phạm Lộc; Xe ôm của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm. Đây là bốn bộ phim được dựng từ 4 kịch bản được chọn trong số 29 kịch bản gửi dự thi.
>> Mời bạn đọc xem trailer của bốn bộ phim ngắn dưới cuối bài.
|
- Những khóa học đã cho tôi khoảng thời gian để nghỉ
ngơi và làm mới cảm xúc của mình rồi. Bây giờ, giống như đã được nạp đủ
năng lượng, tôi cần phải tiếp tục chặng đường của mình.
Hiện nay, sau hai vai diễn trong Nửa đời ngơ ngác và Hãy khóc đi em,
tôi đang cùng lúc tập hai vở khác trên sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh
và Idecaf, đồng thời quản lý dự án 89.600km+ hỗ trợ các bạn làm phim
ngắn. Nói chung nhiều khi tôi ước “thân này ví xẻ làm ba được…”(cười).
* Bài học lớn nhất chị rút ra được sau những khóa học đó?
- Người nghệ sĩ thường có cái tôi rất lớn, muốn được
người khác nghe hơn là lắng nghe. Sau khoảng thời gian tham dự các khóa
học và được làm việc với nhiều người trẻ, với nhiều cá tính khác nhau,
tôi biết làm việc nhóm hơn, biết lắng nghe những ý kiến trái ngược với
mình nhiều hơn.
Lắng nghe. Đó là thay đổi lớn nhất và quan trọng đối với tôi.
Một họa sĩ, một nhà văn có thể độc lập trong suy nghĩ,
trong thể hiện cái tôi của mình, có thể chia sẻ chính kiến đó ra dù được
người này đồng cảm hay người kia không đồng cảm. Nhưng với một sản phẩm
điện ảnh, nếu không tổng hợp được sức mạnh tập thể, không tạo được
nguồn hứng khởi của tập thể và không tận dụng nó thì khó tạo ra một tác
phẩm tốt.
Hồng Ánh với vai Thắm trong vở kịch Hãy khóc đi em - Ảnh: Gia Tiến |
* Dường như chị đang muốn thoát dần ra khỏi những
vai diễn những người phụ nữ sâu sắc, đa đoan. Chị bắt đầu đóng vai hài,
gái quê “độc” và nghe nói chị từng đi casting cho vai Bích trong phim
hài Long ruồi? Chị nói gì về sự dịch chuyển này?
- Đối với một diễn viên, phá được thói quen thì nghề
nghiệp chuyên môn của mình mới phát triển. Cho nên tôi thích những vai
khác hẳn với những vai mà mình từng đóng trước đây. Đã có một cô Ba chọc
cười trong Kính thưa osin và một Thắm thủ đoạn trong Hãy khóc đi em, hi vọng sẽ còn có chỗ cho những vai diễn khác biệt hẳn nữa.
* Trong bộ phim mới nhất - Tâm hồn mẹ -
chị vào vai một người phụ nữ mà nói như đạo diễn Phạm Nhuệ Giang là thể
hiện “sự hồn nhiên bản năng của một người đàn bà lao động”. Chị nói gì
về vai diễn đặc biệt này?
- Những vai diễn trước đây có những diễn biến thay đổi
tâm lý rất phức tạp, còn vai diễn này thì yêu ghét hoàn toàn rất bản
năng, hồn nhiên. Đối với tôi, một người đã diễn xuất lâu năm trong nghề
thì vào những vai diễn sâu sắc có vẻ dễ hơn khi diễn những cái gì thuộc
về hồn nhiên. Hóa thân vào vai diễn này cũng giống như mình phải "làm
lại" con người - giống như lúc mình mới vào nghề, phải quên sự sâu sắc
đi và phải biết hời hợt một chút để sống với nhân vật này.
Hồng Ánh với các bạn trẻ trong dự án làm phim ngắn 89.600km+ - Ảnh: Lê Minh |
Hãy làm phim theo phong cách của chính mình
* Hiện chị làm việc với rất nhiều bạn trẻ trong một
số bộ phim ngắn, đặc biệt là trong dự án 89.600km+… Chị thấy họ ảnh
hưởng gì từ chị và ngược lại các bạn trẻ đó có tác động gì đến chị?
- Chúng tôi chỉ có thời gian làm việc ngắn ngủi với
nhau trong vòng 5 tháng, nên cũng khó nói họ ảnh hưởng gì từ tôi. Có lẽ
tôi chỉ mong họ hiểu một điều: nghệ thuật, trong đó đặc biệt là điện
ảnh, đòi hỏi một thái độ làm việc nghiêm túc, xả thân với nghề nghiệp và
tinh thần đồng đội cao. Thiếu điều đó, dù tài năng của đạo diễn có lớn
đến chừng nào cũng không thể đảm bảo cho thành công của bộ phim.
Từ phía mình, tôi cảm thấy mình như được tiếp thêm năng
lượng, giống như mình lại quay về với ngày xưa, khi lần đầu tiên được
tham gia một vai trong Người đẹp Tây đô, kể từ những ngày đầu tiên đó tôi đã thấy trong mình một tình yêu trong sáng và nồng nhiệt với điện ảnh. Cái đó quý lắm.
* Những câu chuyện nào của những người trẻ ấy đã khiến chị phải suy nghĩ?
- Trung bình chúng tôi hỗ trợ mỗi phim
trong dự án này mức kinh phí 100 triệu đồng. Đây là một con số không
ít, nhưng cũng không thể nói là nhiều để tổ chức một đoàn phim ngắn theo
quy trình chuyên nghiệp.
Để công việc sản xuất phim diễn ra theo mong muốn, hầu
hết các thành viên của đoàn phim đều phải làm việc theo tinh thần tình
nguyện, hỗ trợ nhau để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Có những
bạn thậm chí không cần đến thù lao và đã làm việc hết sức mình cho thành
công của bộ phim mà mình tham gia. Ngay cả những diễn viên có tên tuổi
như Quách Ngọc Ngoan đã dành thời gian dù không nhiều để ủng hộ đạo diễn
trẻ làm phim.
Nhìn các bạn nằm lăn dưới đường hay trèo lên trụ điện
cao để tìm kiếm một góc quay đẹp, hình ảnh đó khiến tôi xúc động. Tôi
nghĩ tinh thần này rất đáng trân trọng. Yêu nghề, không câu nệ khó khăn
sẽ là hành trang quan trọng để các bạn đi trên con đường dài nghệ thuật.
* Lời khuyên nào của chị dành cho các bạn trẻ bắt đầu với các bộ phim ngắn?
- Tôi không muốn đưa ra những lời khuyên vì tôi còn
phải học hỏi nhiều từ các bạn. Tôi mong những nhà làm phim trẻ bên cạnh
sự hồn nhiên, trong sáng, sự quyết liệt mà các bạn đang có sẵn trong con
người tuổi trẻ của mình thì khi làm phim các bạn hãy nghĩ đến sự chuyên
nghiệp ngay từ những thước phim đầu tiên, chuyên nghiệp từ những việc
nhỏ nhất. Phải tạo cho mình một ý thức kiên quyết.
Nếu các bạn coi điện ảnh là một sự nghiệp dài thì đừng
nên nóng vội, hãy tìm tòi những câu chuyện, hãy kể nó một cách sáng tạo
nhất... Hãy làm phim theo phong cách, thẩm mỹ của chính mình, vì tác
phẩm đó phản ảnh chính bạn.
Làm
phim về tình yêu thì không khó, nhưng tình yêu của chúng ta sẽ như thế
nào khi đặt trong một bối cảnh giao thông hỗn loạn như hiện nay? Và liệu
giao thông hay cách chúng ta cư xử với giao thông có phản ánh điều gì
trong con người chúng ta hay không? Tóm lại, chúng tôi tạo ra những rào
cản để hi vọng các bạn trẻ sẽ tìm cách vượt qua những rào cản đó để làm
ra những tác phẩm có giá trị.
|
- Mong ước của tôi là làm những bộ phim về những câu
chuyện giản dị mà xúc động, những số phận, những cuộc đời có thể lướt
qua ngay bên cạnh chúng ta mà chúng ta dễ dàng bỏ quên. Mỗi đường
phố, mỗi ngã tư đều có một câu chuyện của nó. Giao thông là một đề tài
có thể nói là “khô cứng”, và chúng tôi muốn cái “khô cứng” của đề tài
tạo ra một thách thức với các bạn trẻ.
* Trong các kịch bản gửi tới tham dự dự án 89.600km+, chị cảm thấy thú vị và ấn tượng với câu chuyện nào?
- Đề xuất ý tưởng thực hiện chân dung nhân vật trong phim tài liệu Xe ôm
của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm khiến tôi rất ấn tượng. Lý do trước hết có
lẽ vì câu chuyện này đã có một lợi thế là “người thật việc thật”. Xe ôm
còn là một bộ phận nghề nghiệp khá quan trọng trong bộ mặt chung của
giao thông đô thị tại thành phố có hệ thông giao thông như Việt Nam. Nói
như thế có vẻ không công bằng lắm với những phim còn lại, phải không? (cười).
"Gia đình khiến tôi hiểu hơn về khái niệm hài hòa"
* Vừa qua chị đã không trúng cử đại biểu Quốc hội,
chị có cảm thấy thất vọng nhiều không? Những dự án, kế hoạch mà chị sẽ
làm nếu trúng cử có gì thay đổi? Chị có tiếp tục thực hiện những kế
hoạch đó hay từ bỏ?
- Trải nghiệm của tôi trong quá trình tham gia ứng cử
đại biểu Quốc hội là rất quý báu. Trong một khoảng thời gian tương đối
ngắn, tôi đã được tiếp xúc rất nhiều người dân lao động bình thường, có
điều kiện lắng nghe những câu chuyện đời sống thường nhật.
Có rất nhiều điều có thể suy ngẫm về những câu chuyện
ấy, nên chuyện trúng cử với mình không quan trọng. Cái quan trọng là ở
cương vị hiện nay mình có thể đóng góp được gì cho xã hội. Tôi đã dành
nhiều thời gian và sức lực của mình để hỗ trợ các bạn trẻ làm phim -
cũng là một trong những lời hứa của tôi khi tiếp xúc với cử tri - là đem
đến cho họ nhiều hơn những bộ phim hay của điện ảnh Việt Nam (cười).
* "Những câu chuyện" đáng để chị suy ngẫm là gì?
- Có nhiều câu hỏi dành cho tôi, có lẽ
vì người dân đã biết mình qua truyền hình, màn ảnh rộng. Những gì tôi
được nghe có thể đúng, có thể sai, có thể chính đáng hoặc chưa, nhưng
đều là những tiếng nói thật, phản ảnh những chất chứa, nguyện vọng, cả
tình cảm của người dân với những người có trách nhiệm, với đất nước.
Đọng lại trong tôi hơn cả không phải là lời nói mà là
hình ảnh. Người dân mình còn nghèo quá. Tôi nhìn thấy điều đó trong cách
họ ăn mặc, trong hình dáng của họ, cả cách họ nói về câu chuyện của
mình hầu như đều xung quanh cái nghèo khó.
Tôi thấy rõ hơn một điều mà chúng ta đã nói rất nhiều
năm về trước: khoảng cách giữa thành thị và nông thôn của đất nước chúng
ta còn xa. Thú thật, đã có lúc tôi nghĩ có lẽ chỉ cần tìm cách để người
giàu chia sớt 1% sự giàu có của họ cho người dân nghèo ở một xã đảo,
hay một ấp nghèo nơi tôi đã đến, chắc cuộc đời những người dân nghèo đó
đều có cơ hội sang trang...
* Chuyện tình yêu, hôn nhân của chị dường như không
quá suôn sẻ? Chị có lời chia sẻ nào trong việc đấu tranh và gìn giữ
tình yêu cũng như mái ấm gia đình?
- Giá trị của tình yêu không chỉ là
mỗi người có một chỗ nương tựa, sẻ chia mà còn ở chỗ nó làm con người ta
cứng cáp, bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Và một tình yêu sẽ đẹp, tôi
nghĩ khi nó được đặt trong những nhân duyên thử thách. Con người bản
lĩnh, tình yêu đủ chín thì sẽ chiến thắng, còn không thì thất bại cũng
là lẽ thường. Tôi không có nhiều khái niệm, định nghĩa về tình yêu, chỉ
biết sống hết mình vì nó, với những xúc cảm thật nhất mà mình có ngay
thời điểm hiện tại.
* Sau 2 năm lập gia đình, những trải nghiệm của một
phụ nữ có chồng tác động thế nào trong công việc cũng như trong cuộc
sống của chị?
- Tôi nghĩ trải nghiệm của tôi cũng bình thường như bất
cứ phụ nữ nào bước từ đời sống độc thân sang đời sống gia đình: suy
nghĩ chín chắn hơn, bớt mơ mộng hơn, định hướng cho tương lai rõ ràng
hơn.
Trước đây tôi rất nóng tính, luôn đặt cảm xúc của mình
lên trên hết, nên khi làm việc tâm lý rất dễ ảnh hưởng đến những người
xung quanh. Giờ đây tôi nghĩ chắc mình điềm tĩnh hơn, biết tiết chế cảm
xúc để đạt được hiệu quả làm việc nhóm cao nhất.
Trước đây tôi rất bừa bộn trong cả cảm xúc lẫn trong
cách bố trí công việc. Gia đình khiến tôi hiểu hơn về khái niệm “hài
hòa”, biết cân bằng các mối mâu thuẫn, biết việc gì nên làm trước việc
gì có thể để sau, biết sắp xếp cuộc sống và công việc của mình để đạt
được mục tiêu mà mình mong muốn. Tóm lại tôi trưởng thành lên nhiều!
* Xin cảm ơn chị và chúc chị hạnh phúc.
Nhận xét
Đăng nhận xét